Lễ giáp lời đám cưới Miền Tây

Khi xưa, phong tục cưới hỏi của người miền Tây phải bao gồm rất nhiều lễ nghi có khi để lễ cưới diễn ra thời gian phải tính bằng năm.

Trong lễ lớn có rất nhiều lễ nhỏ và ta có thể gộp tổng cộng 6 lễ quan trọng: Lễ giáp lời (Lễ chạm ngõ), lễ thông gia, lễ cầu thân, lễ hỏi, lễ cưới và lễ phản bái.

Trong đó Lễ hỏi và Lễ cưới là hai lễ quan trọng nhất và bắt buộc phải có.

Bàn thờ gia tiên được trang trí chỉn chu với trái cây đặt trưng của người miền Tây

Nhưng hiện nay để phù hợp và tiện lợi hơn, ít có chuyện mai mối mà đa phần những đôi nam nữ đã tìm hiểu và kết thân từ trước nên người ta chỉ thường tổ chức 3 lễ chính: Giáp lời, Lễ hỏi và Lễ cưới.

Hôm nay NhanNgo.Com sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết về Lễ giáp lời cần chuẩn những gì và được diễn ra như thế nào.

Không giống như miền Bắc và miền Trung người miền Nam nói chung hay người miền Tây nói riêng không đặt nặng vấn đề vật chất và có lối sống khá thoải mái nên đôi khi nhà trai chỉ cần chuẩn bị một khay trầu với cặp rượu gói giấy đỏ (để dân lên bàn thờ gia tiên đàn gái) là đã quá đủ.

Nếu hai bên gia đình không quá coi trọng lễ nghi thì cũng có thể tổ chức như một buổi gặp mặt trò chuyện thân mật bàn về những câu chuyên xoay quanh việc tổ chức hôn nhân cho đôi bạn trẻ.

Thành phần Lễ giáp lời bao gồm ai?

-         Cha mẹ hai bên và họ hàng của đôi bạn trẻ, không nhất thiết phải có trưởng tộc

Nhà gái cần chuẩn bị gì?

-         Nhà gái cần dọn dẹp nhà cửa cho chỉn chu, chuẩn bị bánh ngọt, trái cây, nước uống và mâm tiệc mời nhà trai dùng chung sau khi phần lễ nghi kết thúc.

Đôi bạn trẻ mặc gì?

-         Vì là buổi gặp mặt thân mật của gia đình nên đôi bạn trẻ không cần ăn mặc quá cầu kỳ, trang trọng nhưng nhất định phải chỉn chu, lịch sự.

-        Bạn Nam có thể mặc quần tây áo sơ mi trắng mang giày tây, bạn nữ có thể mặc áo sơ mi, váy hoặc một chiếc áo dài truyền thống nhẹ nhàng.

Buổi Lễ giáp lời được diễn ra như thế nào?

-        Sau khi đón tiếp họ nhà trai ngồi vào bàn, đại diện họ nhà trai phát biểu lý do buổi gặp mặt. Dân cặp rượu lên bàn thờ gia tiên và đôi bạn trẻ được gia đình hai bên cho phép thắp nhang để xin sự chứng kiến và cho phép của tổ tiên. Sau đó gia đình hai bên sẽ ngồi bàn chuyện tổ chức Lễ hỏi và Lễ cưới cho đôi bạn trẻ.

     Đến đây chắc hẳn bạn đã nắm bắt hầu hết các thông tin về buổi Lễ giáp lời của người miền Tây. Nếu có gì thắc mắc hay bạn muốn tìm hiểu thêm hãy Inbox cho NhanNgo.Com nhé. Nhân Ngô sẵn lòng giải đáp các thắc mắc cũng nhưng tư vấn những điều cần thiết để ngày trọng đại của bạn diễn ra một cách suôn sẻ, đầy đủ và hoàn hảo nhất có thể. Và nó hoàn toàn miễn phí!

Share:
Copyright © NhanNgo.Com. Designed by NhanNgo